Để tránh cảm giác luôn thấp thỏm, cảm thấy “thiếu thiếu” gì đó khi gửi video final cho khách hàng, Jourdan Aldredge (Video journalist kiêm cây bút chuyên chia sẻ kĩ thuật video) đã có một bài viết chia sẻ những lưu ý khá hữu ích trước khi gửi “đứa con tinh thần” cho khách hàng.
Bài viết bởi Jourdan Aldredge, được dịch và biên soạn để gần gũi hơn với bạn đọc Việt, bạn có thể đọc bài viết gốc tại đây: ttps://www.premiumbeat.com/blog/video-editing-final-draft-checklist/
1. Hãy tìm một căn phòng yên tĩnh.
Bước kiểm tra cuối cùng trước khi gửi bản final cho khách hàng, là thời gian làm việc độc lập của Editor. Đừng ngạc nhiên nếu thấy họ tự nhốt mình trong phòng dựng, tách biệt với thế giới, vì rà toàn bộ các cảnh quay cần một sự tập trung cực kì lớn.
Nếu có bất kì sự sao nhãng đến từ bên ngoài khiến “dòng tập trung” bị ngắt quãng, đầu óc sẽ trở nên mệt mỏi để bắt nhịp lại; và việc này lãng phí không chỉ thời gian mà còn rất nhiều năng lượng và còn tạo cơ hội cho những lỗi không đáng có thể phát sinh.
2. Xử lý từng phân đoạn một.
Dù là bản 10,20 hay 60 phút, hãy cứ chia nhỏ ra và giải quyết từng phần một. Một mẹo là hãy sử dụng chức năng Marker để hệ thống và theo dõi công việc hiệu quả.
Nếu bạn đang sử dụng Adobe Premiere Pro CC, thì có 3 loại: Comment Markers, Segmentation Markers, Web Link Markers.
Comment Markers cho phép ghi chú về một điểm cụ thể.
Segmentation Markers cho phép ghi chú cả một phân đoạn.
Web Link Markers thì đúng như tên gọi cho phép bất cứ đường dẫn web nào ta muốn.
3. Kiểm tra chéo.
Một cách rất hiệu quả để kiểm tra chất lượng là hãy cho một Editor khác xem. Hai cặp mắt nghĩa là hai ý kiến, thêm cơ hội để phát hiện lỗi (nếu có) và cải thiện chất lượng.
Vì khi một cá nhân bỏ quá nhiều tâm huyết vào sản phẩm, sự thiên vị một chiều có thể nảy sinh. Một Editor thứ hai, hoặc đơn giản là một nhân sự khác trong team có thể phát hiện điểm “sai sai” dễ dàng hơn.
4. Xem trên một màn hình khác.
Tác giả Jourdan Aldredge từng làm cho chương trình sitcom TV hồi đại học, nên việc chuyển từ màn hình máy tính sang TV gia đình là một cách phát hiện lỗi dựng cực hiệu quả.
Vì không chỉ cho trải nghiệm xem mới, xem một màn hình khác còn cho phép Editor hình dung được dự án sẽ trông thế nào trên các loại màn hình chuyên dùng để trình chiếu. Ví như màu sắc sẽ trông thế nào khi lên TV thông thường?, âm thanh có quá to hay nhỏ khi không đeo headphone? chuyển cảnh thế này đã hợp lý trên màn hình rạp?
5. Hãy có nhiều phương án dự phòng.
Rớt mạng, cúp điện, usb virus, crash máy,… hàng tá sự cố có thể xảy ra khi chuyển file cho khách hàng, nên hãy có luôn có ít nhất một phương án dự phòng, vì chẳng ai muốn 3 giờ sáng phải xách CPU đi tìm nơi render lại từ đầu, Editor nhỉ.
Tóm lại, việc rà soát lại lần cuối trước khi gửi khách hàng cực kì quan trọng, đừng chủ quan nếu không muốn phát sinh vấn đề và phải sửa đi sửa lại các lỗi vụn vặt.
Trong TVC Quảng cáo cho nhãn hàng sữa LiF Boom, BT Studio thực hiện chỉnh sửa hậu kỳ và hiệu ứng cho Video.
Thông tin chi tiết, các bạn tham khảo tại: https://www.behance.net/gallery/64733319/LIF-Boom-TVC-2017